slide1
ktx.vnuhcm.edu.vn http://vnptdc.com/ http://truyensolieuvnpt.com/ http://ruoungoaigiasi.vn/

Đổi mới công tác quản lý, phục vụ sinh viên nội trú trong các trường đại học

(LĐTĐ) Sáng nay (3/8), Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo “Đổi mới công tác quản lý, phục vụ sinh viên nội trú phù hợp với quản trị đại học hiện đại”. Hội thảo là diễn đàn để các cơ sở nội trú trong cả nước gặp gỡ, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm, tìm kiếm giải pháp đổi mới công tác quản lý, phục vụ sinh viên nội trú phù hợp với quản trị đại học hiện đại, từ đó góp phần nâng cao chất lượng tại các cơ sở đào tạo.


Toàn cảnh buổi hội thảo.

Hội thảo là hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 25 năm ngày Chính phủ ban hành Nghị định về ĐH Quốc gia Hà Nội.
Tham dự Hội thảo có: Ông Dương Văn Bá - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT); PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn- Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cùng gần 30 đơn vị đào tạo và cơ sở nội trú trong cả nước với hơn 60 đại biểu trong đó có những đơn vị đào tạo và cơ sở nội trú lớn của các ĐH vùng như: ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng, ĐH Thái Nguyên và các đơn vị đào tạo trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội…

Ông Dương Văn Bá - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác HSSV Bộ GDĐT và ông Hoàng Trọng Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên - ĐH Quốc gia HN chủ trì hội thảo.

*8h30: Khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn- Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội khẳng định: Với tư cách là một ĐH đa ngành, đa lĩnh vực, định hướng nghiên cứu hàng đầu Việt Nam, ĐH Quốc gia Hà Nội luôn chú trọng công tác hỗ trợ sinh viên (SV) nói chung và SV nội trú nói riêng, coi đây là một trong những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và thương hiệu của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Trong những năm qua, công tác hỗ trợ SV ở ĐH Quốc gia Hà Nội đang được đổi mới theo hướng tăng cường hỗ trợ và phục vụ SV như thiết lập cơ chế hành chính một cửa, một thẻ SV tích hợp, một phần mềm xét tuyển học bổng ngoài ngân sách chung, tạo không gian khởi nghiệp và sáng tạo cho SV và đổi mới hoạt động của các ký túc xá (KTX)…

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn- Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội phát biểu khai mạc hội thảo.

Thông qua việc trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm giữa các thầy, cô làm công tác hỗ trợ SV tại các KTX, cơ sở nội trú của các trường ĐH trong toàn quốc và các cơ quan, ban ngành có liên quan, nhiều bài học đã được rút ra và áp dụng và thực tiễn.

Khẳng định ý nghĩa thiết thực của hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn mong rằng, thông qua trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm giữa các đơn vị làm công tác hỗ trợ SV tại các KTX, cơ sở nội trú của các trường ĐH trong toàn quốc và các cơ quan, ban ngành liên quan, sẽ có nhiều bài học hữu ích được rút ra và áp dụng vào thực tiễn.

* 8h45: Ông Dương Văn Bá - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh sinh viên- Bộ GDĐT: Cần thay đổi tư duy từ quản lý sang hỗ trợ, phục vụ SV.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Ông Dương Văn Bá - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác Học sinh sinh viên- Bộ GDĐT cho biết, thực trạng nhu cầu phát triển và đòi hỏi của xã hội, giáo dục đang là chiến lược mà Đảng và Nhà nước ta không ngừng đầu tư, đẩy mạnh, tăng tốc phát triển. Bên cạnh việc hình thành các trường đại học thì việc tạo chỗ ở an toàn, sạch đẹp, hiện đại, đầy đủ tiện nghi với các dịch vụ hữu ích cho công việc học tập, nghiên cứu, sinh hoạt của sinh viên càng được chú trọng. Vì vậy, việc hình thành các KTX phục vụ SV là nhu cầu tất yếu của tất cả các trường ĐH.

Ông Dương Văn Bá - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác Học sinh sinh viên- Bộ GDĐT phát biểu đề dẫn tại hội thảo.

SV nội trú hiện chiếm tỷ lệ khoảng 20-22% trên tổng SV, diện tích nơi ở của SV khoảng 3m2/1SV, hầu hết các KTX đều có thiết bị phòng cháy, chữa cháy, các phòng ở thông thoáng, có khu vệ sinh khép kín, có nơi phơi quần áo riêng, đảm bảo an ninh trật tự và cấp đủ điện, nước cho SV. Các KTX có nhà ăn tập thể cho SV chiếm khoảng 72%, đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu của SV, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đa số các trường có thư viện, phòng y tế, nơi trông giữ xe, sân bãi luyện tập thể dục thể thao trong KTX.

Điều 4. Đối tượng ưu tiên tiếp nhận ở nội trú Khi tiếp nhận HSSV vào ở nội trú, trong trường hợp số người có nguyện vọng vào ở nội trú lớn hơn khả năng tiếp nhận của khu nội trú thì thứ tự ưu tiên theo đối tượng HSSV như sau:

1. Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, HSSV khuyết tật.

2. Con liệt sỹ, con thương binh, con bệnh binh, con của người hưởng chính sách như thương binh, con của người có công.

3. HSSV có hộ khẩu thường trú tại vùng cao, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

4. Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số.

5. Con mồ côi cả cha và mẹ.

6. HSSV là con hộ nghèo, cận nghèo theo quy định hiện hành của Nhà nước.

7. HSSV nữ.

8. HSSV tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội sinh viên, khu nội trú hoặc các tổ chức xã hội tổ chức.

(Trích Chương I Quy định chung Quy chế Công tác học sinh, sinh viên nội trú tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (Ban hành kèm theo Thông tư số 27/2011/TT-BGDĐT ngày 27 tháng 6 năm 2011của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Thực tế, bên cạnh các khu KTX do các trường ĐH xây dựng và quản lý thì từ năm 2009, Chính phủ đã triển khai dự án phát triển nhà ở cho SV bằng nguồn trái phiếu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan (trong đó có Bộ GDĐT) xây dựng chương trình và lập kế hoạch phân bổ vốn hàng năm về triển khai Chương trình nhà ở cho HSSV các trường ĐH, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Đến năm 2012 cơ bản các KTX được đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ của 28 địa phương, với 41 dự án được giải quyết được chỗ ở cho hơn 330.000 SV và được đưa vào sử dụng từ năm 2014, 2015. Tuy nhiên, vẫn còn những KTX xuống cấp nghiêm trọng chưa được nhà trường quan tâm nâng cấp, sửa chữa dẫn đến tình trạng HSSV bỏ ra ngoài ở.

Bên cạnh đó, mặc dù công tác quản lý, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn và tổ chức hoạt động trong KTX cho HSSV ngày càng được các Khu nội trú, khu KTX và các nhà trường quan tâm thực hiện, đã có nhiều mô hình quản lý, tổ chức các hoạt động hỗ trợ sinh viên có hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra, cần phải giải quyết như tình hình an ninh trật tự, công tác quản lý, dịch vụ hỗ trợ sinh viên, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cho sinh viên và công tác quản lý xây dựng nếp sống mới, có văn hoá, tri thức, KTX xanh, sạch, đẹp, an toàn…

Với mục tiêu tìm giải pháp nhằm “Đổi mới công tác quản lý, phục vụ sinh viên nội trú phù hợp với quản trị đại học hiện đại”, ông Dương Văn Bá đề nghị các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến tập trung vào các nội dung sau: Giải pháp đổi mới phương thức quản lý, điều hành, ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ sinh viên nội trú; Giải pháp bảo đảm an toàn cho sinh viên nội trú (An ninh trật tự, an ninh chính trị, phòng chống cháy nổ, an ninh mạng…); Giải pháp tổ chức các hoạt động hỗ trợ đời sống, học tập và việc làm cho sinh viên nội trú; Bài học thực tiễn tổ chức các hoạt động dịch vụ, phục vụ theo hướng xã hội hóa tăng tính tự chủ cho ký túc xá tiến tới xây dựng cơ chế tự chủ cho các cơ sở nội trú…

*9h05​: Ông Tăng Hữu Thủy- Giám đốc Trung tâm Quản lý KTX ĐH Quốc gia- HCM: Ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng KTX thông minh, tiện ích, an toàn.

Ông Tăng Hữu Thủy cho rằng, với khối lượng cơ sở vật chất lớn, hiện đại; SV tập trung đông, đòi hỏi của sự phát triển xã hội, việc ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý KTX là một giải pháp đúng và sự lựa chọn khách quan, tất yếu.

KTX ĐH Quốc gia -HCM có 2 khu với 47 tòa nhà trên diện tích quy hoạch 42,07ha (18 tòa nhà 5 tầng và 29 tòa nhà từ 10 đến 16 tầng), tổng diện tích sàn xây dựng 469.000 m2, quy mô 6.667 phòng có khả năng tiếp nhận sinh viên tối đa theo công suất thiết kế: 52.584 sinh viên.

Ông Tăng Hữu Thủy- Giám đốc Trung tâm Quản lý KTX ĐH Quốc gia- HCM trình bày tham luận tại Hội thảo.

Những năm gần đây, KTX ĐH Bách Khoa ĐH Quốc gia TP HCM là đơn vị đầu tiên, đi đầu trong việc ứng dụng các giải pháp về công nghệ thông tin vào công tác quản lý sinh viên tại KTX qua các module: Phần mềm quản lý SV nội trú, phần mềm quản lý tài chính, y tế và thu tiền qua app BKpay...

Cụ thể, từ năm 2009, KTX ĐH Quốc gia-HCM đã ứng dụng phần mềm quản lý SV bằng công nghệ nhận diện sóng sử dụng thẻ RFID nhằm kiểm soát an ninh ra vào tại cổng chính, thu các loại phí phòng ở SV, thu tiền điện nước. Sau thành công bước đầu, đơn vị tiếp tục ứng dụng phần mềm tích hợp công tác báo cáo và triển khai sửa chữa nhỏ phòng ở; tích hợp giữ xe tại các tầng hầm tại khu B; quản lý hồ sơ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe SV, thanh quyết toán khám chữa bệnh diện BHYT và các thủ tục về BHYT; kiểm soát an ninh và kiểm soát ra vào tại các tòa nhà...

Năm 2015, Trung tâm đã hợp tác với những đối tác hàng đầu về công nghệ thông tin tổ chức thiết kế lại, viết mới phần mềm dựa trên những ưu việt của phần mềm cũ, hạn chế những lỗi kỹ thuật, có nâng cấp, bổ sung các tính năng để đáp ứng nhiệm vụ và thực tiễn mới đặt ra. Việc đưa các ứng dụng này vào phục vụ công tác SV ở KTX bước đầu đã cho nhiều kết quả khả quan: Hồ sơ SV giải quyết nhanh hơn, ít mất thời gian, nhân sự, tiết kiệm kinh phí cơ quan; quản lý chặt chẽ, khoa học, kiểm soát an ninh hiệu quả hơn; đặc biệt mang lại sự thích nghi, tiện lợi hơn cho SV.

Ký túc xá khu A ĐH Quốc gia -HCM

Từ thực tiễn hoạt động, ông Tăng Hữu Thủy đề xuất một số giải pháp để triển khai hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý KTX như về giải pháp tài chính cần hợp tác, kêu gọi sự tài trợ từ các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế xã hội; hợp tác, kêu gọi đầu tư bằng hình thức xã hội hóa; hợp tác với các doanh nghiệp triển khai một số dịch vụ tiện ích thông minh để SV đăng ký sử dụng (tính phí).

Về công tác nhân sự, ông Tăng Hữu Thủy cho rằng cần tăng cường giáo dục, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự nhằm nâng cao ý thức trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ vào hoạt động chuyên môn, nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ vào công việc để nâng cao năng suất, hiệu quả công việc; giúp vận hành KTX an toàn, tiết kiệm và đặc biệt là nâng cao thu nhập, đời sống người lao động nhưng giúp tiết kiệm kinh phí cho cơ quan.

Đặc biệt, các đơn vị cần xây dựng, thiết kế ứng dụng công nghệ trên quan điểm: Tiện ích, đơn giản, tinh gọn, phù hợp với các giai đoạn, con người cụ thể của KTX, có lộ trình cụ thể để từng bước đáp ứng nhiệm vụ chính trị, sứ mệnh trước mắt cũng như lâu dài của KTX đơn vị.

*9h25: Ông Lê Xuân Trường – Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, ĐH HuếĐổi mới công tác HSSV nội trú theo hướng tự chủ

Trung tâm Phục vụ SV là đơn vị trực thuộc ĐH Huế, hiện quản lý 2 khu nội trú gồm KTX Tây Lộc quy mô đáp ứng 480 chỗ ở và khu KTX tập trung Trường Bia được đầu tư xây dựng chủ yếu từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với quy mô đáp ứng trên 4.500 chỗ ở.

ng Lê Xuân Trường – Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, ĐH Huế trình bày tham luận.

Nhận thức sâu sắc tính cách mạng và khoa học của quá trình đổi mới trong công tác HSSV nội trú, những năm qua, quá trình đổi mới tại Trung tâm vươn tới những vấn đề cốt lõi nhất làm thay đổi và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý và phục vụ đào tạo tại các khu KTX.

Việc ứng dụng CNTT đã mang lại nhiều thuận lợi cho SV: SV có thể nhận thông tin từ nhà trường, báo hư hỏng cần sửa chữa, xem và nộp phí điện nước và các thông báo, tin tức khác của trung tâm qua email và web KTX. Hiện, Trung tâm đang trong quá trình kiện toàn phần mềm, tiến tới SV đăng ký online ở nội trú, đóng các loại phí, đăng ký sự dụng các loại hình dịch vụ tại KTX qua mạng internet nội bộ cũng như tìm hiểu, khảo sát nhu cầu, thị hiếu của SV qua Cổng thông tin.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã đưa ra các giải pháp nổi bật như: Hoàn thiện và triển khai thực hiện hệ thống văn bản quy định, điều hành về công tác quản lý; tinh giảm nguồn nhân lực, tái cấu trúc bộ máy; sử dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý phục vụ sinh viên; đổi mới công tác quản lý, thực hiện công khai dân chủ, minh bạch trong công tác quản lý và phục vụ; đa dạng hóa các loại hình dịch vụ phục vụ…

9h45: Ông Nguyễn Văn Thắng – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ SV – ĐH Quốc gia Hà Nội: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành

Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên là mô hình tổ chức mới trong công tác quản lý và phục vụ HSSV của ĐH Quốc gia Hà Nội. Sau hơn 20 năm thành lập, xây dựng và phát triển, Trung tâm có 3 khu KTX Ngoại ngữ, Mễ Trì, Mỹ Đình với số lượng chỗ ở dành cho gần 6.000 SV. SV được ở trong một môi trường an toàn, thân thiện; được hưởng những dịch vụ tiện ích với phương thức phục vụ văn minh, giá cả hợp lý; được hỗ trợ tối đa trong học tập thông qua các khoá đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, hoạt động của các câu lạc bộ học thuật.

Ông Nguyễn Văn Thắng – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ SV – ĐH Quốc gia Hà Nội trình bày tham luận.

Điều đặc biệt là SV nội trú tại các KTX của Trung tâm đã được hỗ trợ, tư vấn về thực tập, việc làm cũng như các hoạt động khác của đời sống thông qua hoạt động của Văn phòng, tư vấn, hỗ trợ SV đặt tại KTX và các sự kiện Ngày hội việc làm, kết nối SV với doanh nghiệp… Những nỗ lực của Trung tâm trong thời gian qua được SV, phụ huynh và dư luận xã hội đánh giá cao.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xu thế toàn cầu hoá, xu hướng tự chủ ĐH ngày càng mở rộng; sự đòi hỏi ngày càng cao trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc SV cũng như sự gia tăng các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của SV trong giai đoạn mới… tạo nên thời cơ và thách thức.

Xác định rõ trách nhiệm của đơn vị, Trung tâm đã và đang nỗ lực đổi mới công tác HSSV nội trú nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo theo mục tiêu của ĐH Quốc gia Hà Nội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Năm 2018, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên sẽ tập trung xây dựng hệ thống quản lý chất lượng tại Trung tâm theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Theo đó, Trung tâm xác định mục tiêu của việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO là hướng tới làm hài lòng SV, giữ chất lượng ổn định như đã công bố. Đồng thời, Trung tâm cũng xây dựng cổng thông tin KTX App trên các thiết bị thông minh với các tiện ích như tạo lập tài khoản riêng cho từng HSSV nội trú; tương tác với SV qua các thông báo (tin tức) với các chủ đề về hành chính, an ninh trật tự, dịch vụ, qua tin nhắn 2 chiều với nội dung text hoặc hình ảnh; chức năng đăng ký nội trú, làm thủ tục nội trú online; chức năng thanh toán điện tử thông qua tích hợp thanh toán online của ngân hàng. Qua đó nâng cao tính tương tác với HSSV nội trú.

10h00: PGS.TS Vũ Hoàng Linh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên– ĐH Quốc gia Hà Nội

Khác với các đơn vị, trường học khác, bộ phận KTX không thuộc quản lý trực tiếp của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (KHTN). Tuy nhiên, Trung tâm hỗ trợ SV của trường vẫn thường xuyên có sự hỗ trợ, phối hợp với các trường ĐH khác, đặc biệt là trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn nhằm quản lý, nâng cao chất lượng SV tại khu KTX Mễ Trì. Hàng năm, nhà trường đều đưa ra các giải pháp, hỗ trợ, quản lý như: Các giải pháp nhằm ổn định tình hình an ninh, chính trị được quan tâm đặc biệt.

PGS.TS Vũ Hoàng Linh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên– ĐH Quốc gia Hà Nội trình bày ý kiến tại hội thảo.

Trong công tác tuyển sinh hiện nay, ĐH KHTN không chỉ chú trọng đến vấn đề thu hút SV, nâng cao đội ngũ giảng viên, mà còn tập trung và xoay quanh việc chú trọng đến việc làm của SV sau khi tốt nghiệp, nâng cao chất lượng quản lý tại Trung tâm hỗ trợ SV, cũng như cuộc sống của SV trong quá trình học tập tại trường…

Năm 2017, việc Trường ĐH KHTN tham gia thực hiện chương trình kiểm định chất lượng SV, chất lượng giáo dục của trường theo tiêu bộ tiêu chuẩn của các trường ĐH hàng đầu Đông Nam Á được đánh giá là bước ngoặt quan trọng và nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo. Trong bộ tiêu chí đó, vấn đề KTX, chương trình hỗ trợ SV cũng được quan tâm và có sự thay đổi lớn. Trong đó, có sự hỗ trợ của các thiết bị thông minh. Tuy nhiên, để quản lý chất lượng SV được chặt chẽ hơn, thì các thiết bị thông minh hoàn toàn không thể thay thế con người, đặc biệt trong vấn đề an ninh, chính trị và tương tác trực tiếp.

Bởi lẽ, hiện vấn đề nâng cao chất lượng SV không chỉ là đảm bảo chất lượng, quản lý SV tại giảng đường mà còn là các dịch vụ đi kèm như: Ăn uống, giải trí, xã hội, cộng đồng…Vì thế, trong xu hướng quốc tế hóa của thị trường, bộ phận quản lý SV cũng phải thay đổi. Bên cạnh đó, nhà trường đẩy mạnh việc chú trọng trao đổi với các trường ĐH trong khu vực và quốc tế nhằm quản lý, nâng cao chất lượng quản lý đối với các SV trong nước nói trung và quốc tế đang theo học tại trường ĐH KHTN nói riêng. Qua đó, đẩy mạnh việc trao đổi, quốc tế hóa, trao đổi giữa các trường ĐH ở Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới. Trong đó, việc trao đổi SV, nâng cao chất lượng SV trong quản lý nội, ngoại trú có vai trò rất quan trọng.

===>>> Hội thảo "Đổi mới công tác quản lý, phục vụ sinh viên nội trú phù hợp với quản trị Đại học hiện đại" đang được truyền trực tuyến trên báo Lao động Thủ đô điện tử (laodongthudo.vn) --- Nhấn F5 để cập nhật thông tin mới nhất

Các Đối Tác

Logo Viettel logo vina Logo OPPO
Lượt Truy Cập:
Đang Online: